Thursday, October 13, 2016

Dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường

Trị tiểu đường đúng theo nguyên tắc dinh dưỡng sẽ giúp sức khỏe của người bệnh tiểu đường có hiệu quả rõ rệt. Ăn uống hợp lý sẽ giúp người bệnh có sức chiến đấu với căn bệnh và giảm tối thiểu nhất những hậu quả do tiểu đường gây ra.

Những nhóm dinh dưỡng giúp trị bệnh tiểu đường mà người bệnh nên áp dụng:
  • Nhóm tinh bột – đường: Người bệnh tiểu đường nên ăn các loại đậu, bột yến mạch, bánh mì nâu, bắp, bí ngô…đều là những thực phẩm dùng nhẹ và trị bệnh tiểu đường mà không làm tăng đường máu cao cho người bệnh. Tuy nhiên khi dùng bạn nên chú ý vào lượng đường bột nạp vào cơ thể và chú ý người ít vận động thì không nên dùng nhiều tinh bột như người vận động nhiều.


  • Nhóm sữa: Sữa là những bữa ăn phụ không thể thiếu cho người bị tiểu đường nó hỗ trợ cung cấp canxi và protein cho người bệnh. Nhưng người bệnh nên cân nhắc trong việc lựa chọn hãng sữa và quan tâm những chỉ số chất béo, thành phần dinh dưỡng in trên hộp sữa. Vì lựa chọn sai lầm hãng sữa có thể dẫn đến đường huyết tăng cao hơn. Ba loại sữa dành cho người tiểu đường nên chọn là: Sữa bột Diecerna của Vinamilk, Sữa bột Abbott Glucern, Sữa bột Diecerna của Vinamilk.


  • Nhóm Protein – đạm: Trong đậu nành cũng có đạm, người bệnh nên chọn ăn cá mòi hoặc cá chích, hai loại cá này có thể hỗ trợ tim mạch và phòng chống ung thư. Người bệnh tiểu đường cũng có thể ăn thịt heo và thịt bò nhưng nên loại bỏ lượng mỡ ra, tránh ăn da gà và da vịt. Trứng cũng là loại thực phẩm mà người tiểu đường nên quan tâm.

Nhóm protein đạm trị tiểu đường
Nhóm protein đạm trị tiểu đường
  • Nhóm rau: Để trị tiểu đường, người bệnh nên chú ý ăn kèm các loại rau trong thực đơn trưa và tối của mình như rau bồ ngót, bông cải xanh, rau dền, hành tây, măng tây, mướp đắng…tránh ăn các loại rau giàu cacbohydrate nó có thể khiến đường máu của bạn tăng cao.


  • Nhóm trái cây: Những nhóm trái cây tốt cho người tiểu đường như nhãn, na, nho, xoài, bưởi đỏ, quả việt quất, mâm xôi, mơ, táo, lê, đu đủ…lựa chọn một trong những món trái cây này làm món tráng miệng sau bữa ăn vừa giúp bạn có một bữa ăn ngon miệng vừa giúp đường huyết của bạn được kiểm soát tốt.
Trị tiểu đường nên ăn những nhóm trái cây này
Trị tiểu đường nên ăn những nhóm trái cây này
Lời khuyên dành cho người bệnh tiểu đường là đối với thực đơn trên thì tùy theo thể trạng của người bệnh như người ốm, người trung bình, người mập sẽ cần những chế độ dinh dưỡng, năng lượng khác nhau. Đối với các thực phẩm chế biến như nhóm Protein và đạm thì nên người bệnh nên luộc, nướng hoặc xào, và sử dụng dầu thực vật như dầu mè, dầu hướng dương, dầu đậu nành cho các món ăn của mình. Mỗi món ăn đều trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nên việc lựa chọn sao cho căn bệnh của mình tốt hơn là điều rất quan trọng. Chúc bạn có những lựa chọn thông minh cho bữa ăn của mình!

0 comments:

Post a Comment