Saturday, October 15, 2016

Người tiểu đường nên kiêng ăn gì

Người ta nói “có kiêng mới có lành”, ăn uống tùy tiện là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như huyết áp, mỡ máu, tiểu đường. Đặc biệt là tiểu đường, bệnh sẽ để lại biến chứng nặng nề nếu người bệnh không có một chế độ ăn uống hợp lý. Vậy người tiểu đường nên kiêng ăn gì?


Người bệnh tiểu đường nên kiêng ăn các loại thực phẩm kể dưới đây:


Một là các loại thực phẩm ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, nước có gas…những thực phẩm có vị ngọt nhân tạo cần tránh ăn tuyệt đối, trước đây bạn bị tiểu đường nguyên do một phần là vì ăn những thực phẩm này. Những loại thực phẩm như mía, một số loại trái cây có vị ngọt gắt cũng là loại thực phẩm gây hại cho đường huyết của người tiểu đường.


Hai là tinh bột, tinh bột là loại thực phẩm có trong bữa ăn hàng ngày từ cơm, phở, bún đến một số loại bánh, đối với người bình thường thì tinh bột không thể thiếu trong việc cung cấp dinh dưỡng hằng ngày. Còn đối với người bệnh tiểu đường, thực phẩm này tối kị cho họ vì trong tinh bột chứa đường. Thay vì dùng tinh bột họ có thể dùng các loại ngũ cốc để cung cấp dinh dưỡng cho mình.

Người bị tiểu đường kiêng kị với các thực phẩm này
Người bị tiểu đường kiêng kị với các thực phẩm này
Ba là, những chất béo bão hòa là nguyên nhân gây mỡ máu như –trans, cholesterol rất đáng sợ với người bệnh tiểu đường. Nhiều chất béo được nạp vào cơ thể sẽ khiến bạn bị béo phì và đường huyết của bán sẽ tăng lên vùn vụt mà không hiểu vì sao. Những loại chất béo này tìm được trong thịt mỡ, nội tạng của đông vật, lòng đỏ trứng gà. Những loại thực phẩm đóng sẵn như xúc xích, lạp sườn, mì tôm chứa rất nhiều chất béo trans.


Sữa, người tiểu đường chỉ được phép uống các loại sữa dành riêng cho mình, không uống sữa tùy tiện vì chất béo trong sữa sẽ làm giảm kháng insulin, gây những biến chứng cho người mắc tiểu đường.


Một số lời khuyên cực kì hữu ích rằng người bị tiểu đường dù bị kích thích đến mức nào đi nữa thì rượu bia là hai thứ cực kì độc hại nên bỏ. Những thức uống này khi kết hợp với thức ăn có đường khác sẽ khiến cho lượng đường huyết tăng nhanh, khó kiểm soát.

Người tiểu đường nên kiêng bia rượu
Người tiểu đường nên kiêng bia rượu
Một chế độ ăn uống hợp lý, tránh xa những chất kích thích, kiêng ăn những đồ ăn vốn dĩ rất có hại cho người bình thường thì người tiểu đường càng nên tránh xa hơn. “Bệnh sẽ lùi một bước tiến ba bước” nếu bạn không biết cách kiểm soát mức độ ăn uống của mình. Không chỉ ăn uống hợp lý là xong đâu bạn nhé, bạn nên uống các loại thuốc đông y để dễ dàng kiểm soát bệnh hơn lại vừa an toàn và hiệu quả. Cuối cùng tập thể dục đều đặn thì bệnh gì cũng sẽ né xa bạn thôi.

0 comments:

Post a Comment