Monday, October 17, 2016

Biến chứng thần kinh ở bệnh tiểu đường

Biến chứng thần kinh là bệnh hay xảy ra nhất ở người bệnh tiểu đường đặc biệt là khi đường huyết tăng cao đột ngột. Những biến chứng có thể khiến người bệnh bị tàn phế, bại liệt cơ thể, gây tàn tật suốt phần đời còn lại.


Biến chứng thần kinh ngoại biên là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của người bệnh đái tháo đường. Cơ chế gây ra biến chứng thần kinh ngoại biên ở bệnh tiểu đường hoạt động theo cách sau:


Các gốc tự do được sinh ra khi đường huyết tăng hoặc giảm thất thường khiến quá trình oxy hóa diễn ra mạnh mẽ. Những gốc tự do này tấn công và hủy hoại mạch máu, làm tổn thương các dây thần kinh. Hậu quả là các dây thần kinh bị thoái hóa từ đó làm chậm lại hoặc mất đi sự dẫn truyền tín hiệu thần kinh.

Biến chứng thần kinh gây co cơ, xương khớp
Biến chứng thần kinh gây co cơ, xương khớp
Những thoái hóa này một khi đã xảy ra và không có khả năng hồi phục khi số lượng sợi trục tổn thương trên 50%. Người bệnh lưu ý cho là những bệnh nhân tiểu đường type 2 dù chỉ mới mắc bệnh nhưng đều có khả năng xảy ra biến chứng này.


Nguyên nhân chính dẫn đến biến chứng ở thần kinh ngoại biên là do người bệnh kiểm soát đường huyết không tốt, có thể là do thời gian mắc bệnh đã quá lâu. Một nguyên nhân khác là do tuổi tác và người bệnh có tiền sử về tim mạch, huyết áp cao, thừa cân và bị rối loạn mỡ máu…


Một số nguyên nhân khác như những người bị tiểu đường nhưng không bỏ thuốc lá và có biến chứng về thận. Hơn nữa, trong quá trình mắc bệnh, người bệnh không có một chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát đường huyết., hoặc chế độ dinh dưỡng thấp, không vận động và có lối sống không lành mạnh.


Những dấu hiệu xuất hiện biến chứng thần kinh, người bệnh nên chú ý ở giai đoạn muộn như:


Hai bàn chân có cảm giác đau, nóng rát. Cảm giác đau càng tăng nặng khi về đêm, người bệnh vì quá đau nên có thể không ngủ được. Những cơn đau có thể xuất hiện những đợt ngắn hoặc dài và không thể giảm đau khi đã uống thuốc.


Một số biến chứng nặng hơn khi khớp xương cổ và bàn chân bị biến dạng. Mất cảm giác cục bộ hoặc toàn thân, người bệnh không nhận được cảm giác đau và tổn thương khi chân dẫm phải một số vật sắc nhọn.

Biến chứng thần kinh có thể gây hoại tử ở chân
Biến chứng thần kinh có thể gây hoại tử ở chân
Biến chứng thần kinh ngoại biên có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng như co cơ, cứng khớp, mất cảm giác nhận biết ở chân, một số vết thương nếu không điều trị kịp thời người bệnh có thể dẫn đến nhiễm trùng, cắt cụt chi và hoại tử.

Cuối cùng, để tránh những biến chứng và điều trị tốt thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế để chẩn đoán và kịp thời có những biện pháp điều trị.

1 comment: